ติดต่อเรา ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ
 

ข่าวสารสุขภาพ

บรรเทาอาการป่วยต่างๆ ด้วยกระเทียม:

มาดูกันว่า กระเทียมมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอะไรบ้าง ทราบแล้วคุณอาจจะรู้สึกทึ่งกับเล็กพริกขี้หนูอย่างมัน และสารต่างๆ ที่มีสรรพคุณที่ดีเยี่ยมของกระเทียม ได้แก่

คาร์โบไฮเดรต น้ำตาล ใยอาหาร โปรตีน เบต้าแคโรทีน วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินบี5 วิตามินบี6 โฟเลต วิตามินซี เหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม โซเดียม สังกะสี แมงกานีส ซีลีเนียม แคลเซียม

นอกจากนี้ยังมีน้ำมันหอมระเหยซึ่งประกอบด้วยสารอินทรีย์กำมะถันหลายชนิดที่มีคุณสมบัติในการบำบัดรักษา เช่น อัลลิอิน (alliin) อัลลิซิน (allicin) ไดอัลลิลไดซัลไฟด์ (daiallyl disulfide) ไดอัลลิลไตรซัลไฟด์ (daiallyl trisulfide) เมททิลอัลลิลไตรซัลไฟด์ (methyl allyl trisulfide) เป็นต้น

การจะได้รับสารอาหารต่างๆ จากกระเทียมที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด ควรบด หรือสับกระเทียมทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ก่อนที่จะนำมารับประทาน หรือประกอบอาหาร

คุณสมบัติของกระเทียม

- ช่วยลดน้ำตาลในเลือด

- ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด

- รักษาระดับคอเลสเตอรอลให้เป็นปกติ

- ช่วยขับสารพิษปนเปื้อนในเม็ดเลือด

- ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของวัณโรค คอตีบ ปอดบวม ไทฟอยด์ และคออักเสบ

- ช่วยรักษาโรคกลาก ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา

- ช่วยขับพยาธิในคนและสัตว์

- ช่วยเจริญอาหาร

- ช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ

ผลข้างเคียงที่เกิดจากการรับประทานกระเทียมในผู้บริโภคบางรายนั่นคือเกิดอาการเสียดท้องเล็กน้อย แต่ไม่มีอันตรายใดๆ กับร่างกาย

ปัจจุบันนี้เป็นเรื่องง่ายมากยิ่งขึ้นในการที่จะรับประทานกระเทียมแบบไม่ต้องทนทรมานกับกลิ่นของมัน เพราะมีสารสกัดจากกระเทียมที่อยู่ในรูปของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพแบบชนิดแคปซูล ซึ่งทำให้รับประทานได้ง่ายขึ้น และส่งผลดีต่อร่างกายมากยิ่งขึ้น สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยได้รับประทานกระเทียมเพื่อสุขภาพ อย่างไรก็ตาม การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่สกัดจากกระเทียม ควรที่จะตรวจสอบให้แน่ใจว่า ปลอดภัยกับคุณเสียก่อน เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง แต่สำหรับคนที่ไม่นิยมบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริม การจะรับประทานกระเทียมเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายนั้น สามารถรับประทานได้จากอาหารในแต่ละมื้อตามความต้องการของคุณ โดยเลือกจากเมนูที่มีกระเทียมเป็นส่วนประกอบ และควรรับประทานกระเทียมให้ได้วันละ 2-3 หัว ร่างกายจึงจะได้รับประโยชน์จากกระเทียมดีที่สุด

ผู้ที่เป็นโรคกระเพาะควรที่จะรับประทานกระเทียมพร้อมอาหาร หรือหลังอาหาร เพื่อป้องกันการเกิดการระคายเคืองที่กระเพาะอาหาร

โดย งานประชาสัมพันธ์ วันที่ 14/07/2017 10:19:12

ที่มา : http://www.goodlifeupdate.com

ลิงค์ : http://www.goodlifeupdate.com/63706/healthy-body/garlic/